Bước chuyển rõ nét trong công tác cải cách hành chính của phường Hà Huy Tập là xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện” tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, là việc môi trường công sở văn minh, hiện đại, là cán bộ, công chức nêu cao tinh thần vì dân phục vụ, lề lối làm việc được cải tiến, là cách thức giải quyết công việc linh hoạt, qua đó góp phần nâng cao niềm tin của người dân với chính quyền.

TỪ MÔI TRƯỜNG – THÁI ĐỘ THÂN THIỆN

Ấn tượng đầu tiên khi bước vào trung tâm hành chính phường Hà Huy Tập là một hệ thống phòng làm việc khang trang, sạch đẹp. Bộ phận một cửa được bố trí ở vị trí thuận lợi và nổi bật, được trang bị hệ thống điều hòa, máy tính hỗ trợ công dân giao dịch, bàn ghế chờ, nước uống, camera giám sát, tủ sách pháp luật, báo, tạp chí, wifi hoàn toàn miễn phí.

Tủ sách pháp luật, máy tính tra cứu tại bộ phận một cửa 

Để việc giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp được nhanh chóng, thuận tiện, UBND phường Hà Huy Tập đã đầu tư trang bị đầy đủ máy tính, máy in, máy scan, photo tại chỗ. Cùng với đó là triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, ứng dụng công nghệ thông tin gắn với chuyển đổi số trong xây dựng chính quyền điện tử, bảo đảm phục vụ cho việc trao đổi thông tin trong chỉ đạo điều hành và hoạt động của hệ thống một cửa điện tử.

Xác định xây dựng nền hành chính phục vụ với trong tâm là con người mỗi cán bộ, công chức phường luôn đề cao vai trò trách nhiệm trong từng việc làm, văn minh trong ứng xử với người dân. Khi làm việc, giao tiếp với người dân phải thể hiện được tinh thần, thái độ, ứng xử theo hướng tích cực, tôn trọng người dân theo đúng tinh thần: "4 xin", "4 luôn" và "5 không".

Đội ngũ công chức luôn nỗ lực để làm hài lòng người dân và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính

Thời gian tiếp nhận và trả kết quả là một trong những yếu tố được người dân đánh giá rất cao khi giao dịch tại bộ phận một cửa. Cụ thể hóa mô hình “Thứ 6 không chờ - Cả tuần không hẹn”, UBND phường đã phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ người, rõ việc cho từng công chức làm việc trực tiếp tại bộ phận một cửa bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đồng thời bố trí một lãnh đạo UBND phường thường trực để giải quyết ngay công việc cho người dân. Với những cách làm sáng tạo đó 100% thủ tục hành chính của phường luôn được giải quyết trước hạn.

ĐẾN SÁNG TẠO VÀ TRÁCH NHIỆM TRONG CÔNG VIỆC

Phát huy vai trò vị trí của người đứng đầu, đồng chí Nguyễn Văn Huyên, Chủ tịch UBND phường luôn sâu sát trong mọi hoạt động của bộ phận một cửa, đặc biệt là trong xây dựng các ý tưởng mới, áp dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính. Với tinh thần cầu thị không ngừng học hỏi và sáng tạo, tập thể công chức phường Hà Huy Tập đã có nhiều sáng kiến đi đầu trong lĩnh vực cải cách hành chính như: Mô hình Zalo OA; Mô hình áp dụng mã QR trong tra cứu thủ tục hành chính; Mô hình đánh giá sự hài lòng của người dân thông qua mã QR. Các mô hình này đều được UBND thành phố đánh giá cao và được áp dụng cho các phường xã khác.

Lãnh đạo địa phương quan tâm luôn quan tâm tới công tác áp dụng công nghệ thông tin khi giải quyết thủ tục hành chính

Thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện” đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, phong cách làm việc, phục vụ nhân dân trong mỗi cán bộ, công chức cơ quan. Với phương châm hành chính phục vụ, phường Hà Huy Tập đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền, vận động và hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Tăng cường công tác phối hợp giữa UBND với Mặt trận tổ quốc và các Đoàn thể, phường đã tiến hành thành lập từng tổ công tác xuống tận nơi để hướng dẫn cho công dân thực hiện các thủ tục hành chính. Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện đề án 06 và dịch vụ công trực tuyến, đến nay toàn phường đã căn bản chuyển đổi từ hình thức làm thay làm hộ đến hơn 80% người dân đã tự thực hiện các thủ tục hành chính phổ biến.

Lãnh đạo địa phương gửi thư chúc mừng và chụp ảnh lưu niệm cùng các cặp đôi đăng ký kết hôn

Đặc biệt, việc thực hiện gửi Thư chúc mừng đến gia đình khi tổ chức đám cưới hoặc có thêm thành viên mới; Thư cảm ơn đến tổ chức, cá nhân có những đóng góp xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và cộng đồng dân cư... đã thể hiện sự quan tâm của chính quyền địa phương, vai trò trách nhiệm của cán bộ, công chức đối với cách thức giải quyết công việc, nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, qua đó rút ngắn khoảng cách giữa người dân và chính quyền.

QUẢ NGỌT ĐẦU MÙA

Trong cải cách thủ tục hành chính, Phường Hà Huy Tập tiếp tục có những kết quả rõ nét. Theo cập nhật từ Trung tâm Hành chính công thành phố, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến của phường đạt 86% đạt 107% chỉ tiêu giao; dịch vụ công trực tuyến toàn trình đạt 86,02%/chỉ tiêu 80%; tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết TTHC đạt 75.5%, vượt xa so với chỉ tiêu 60%; tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 60% so với chỉ tiêu 40%.

Với sự nỗ lực không ngừng, năm 2023 công tác cải cách hành chính đạt được kết quả khá toàn diện và nổi bật, được hội đồng thẩm định đánh giá xếp thứ Nhất khối phường xã. Nghị quyết của hội đồng nhân dân phường năm 2024 đã đề ra mục tiêu cho đội ngũ cán bộ, công chức phường tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu trong những năm tiếp theo. Để đạt được mục tiêu này, Ban thường vụ Đảng ủy luôn xác định Cải cách hành chính thành công hay không thì yếu tố con người đóng vai trò vô cùng quan trọng; trong đó đội ngũ công chức là nhân tố quyết định.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
     Liên kết website
    Thống kê: 383.035
    Online: 13
    ipv6 ready