Nhìn lại chăng đường 70 xây dựng và phát triển, từ xã Thạch Phú dũng cảm, kiên cường cho đến khi trở thành phường Hà Huy Tập văn minh, hiện đại con người nơi đây luôn phát huy được truyền thống tốt đẹp

Phường Hà Huy Tập hôm nay được thành lập theo Nghị Định số 09/NĐ-CP ngày 02/01/2004 của Chính phủ, trên cơ sở xã Thạch Phú, thị xã Hà Tĩnh.

Năm 1954, xã Thạch Phú được thành lập thuộc huyện Thạch Hà, địa bàn được phân chia thành 14 xóm, gồm: Văn Hòa, Văn Bình, Văn Thịnh, Văn Phúc (Thuộc Thôn Văn Yên - đến năm 1955, thuộc phường Văn Yên); Trung Bình, Trung Hòa, Trung Quý (thuộc thôn Trung Cần - sau này Trung Quý sáp nhập về phường Văn Yên); Cần Phú, Văn Nam, Trung Hào, Bắc Phú, Đông Phú, Phú Lạc (thuộc thôn Phú Hào) và xóm Xã Tắc. Đến năm 1964, các xóm Đông Phú, Phú Lạc, Xã Tắc tách khỏi xã Thạch Phú sáp nhập về phường Nam Hà và Bắc Hà, sau năm 1994, xóm Bắc Phú sáp nhập về phường Trần Phú, xã Thạch Phú- Phường Huy Tập còn lại có hiện trạng diện tích tự nhiên như ngày nay, 200,8 ha.

Năm 1991, sau khi tỉnh lỵ Hà Tĩnh được tái lập, xã Thạch Phú cùng một số xã thuộc huyện Thạch Hà được sáp nhập vào thị xã Hà Tĩnh. Giai đoạn từ 1954-1975, cũng như tình hình chung của đất nước, Đảng bộ và Nhân dân xã Thạch Phú vừa lao động, sản xuất vừa chiến đấu chống Đế quốc Mỹ xâm lược; ở hậu phương nhiều phong trao thi đua lao động sản xuất được phát động trong các tầng lớp Nhân dân để góp người, sức của cho tiền tuyến chiến thắng kẻ thù. Kết thúc chiến tranh, đất nước thống nhất, xã Thạch Phú có 71 liệt sỹ nằm lại chiến trường, 100 thương binh, 22 bệnh binh và 332 người có công với nước, các anh, các chị đã công hiến tuổi thanh xuân cho Tổ quốc. Ghi nhận sự hy sinh to lớn của các tầng lớp con em xã Thạch Phú, Đảng, Nhà nước đã tăng thưởng danh hiệu cao quý- Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước cho Đảng bộ và Nhân dân xã Thạch Phú.

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phường Hà Huy Tập đón nhận danh hiệu anh hùng LLVT Nhân dân năm 2005

Từ ngày sau đất nước thống nhất đến trước khi tái lập tỉnh Hà Tĩnh, Đảng bộ và Nhân dân, tập trung khắc phục hậu quả của chiến tranh, tăng gia lao động, sản xuất cải thiện đời sống vật chất và khôi phục các thuần phong mỹ tục văn hóa truyền thống nhằm tạo không gian sinh hoạt văn hóa tinh thần cho nhân dân; thực hiện chủ trương đi xây dựng vùng kinh tế mới (từ năm 1964-1980 tổ chức 4 đợt di dân với 61 hộ, 350 nhân khẩu), đồng thời, khôi phục và xây dựng cơ sở vật chất làm việc của Ủy ban hành chính xã, trạm y tế, trường học, nhà hội quán các xóm...Tuy nhiên, do xã Thạch Phú là vùng đất trũng thấp thường bị mưa lũ từ Thạch Tân, Thạch Đài đổ về gây ngập lụt, mặt khác đất đai bạc màu, hệ thống thủy lợi yếu kém, tập quán canh tác lạc hậu; các ngành nghề truyền thống quy mô nhỏ lẻ, giản đơn, thương nghiệp kém phát triển nên nhìn chung cuộc sống của Nhân dân giai đoạn này vẫn còn rất nhiều vất vả, khó khăn.

Giai đoạn 1991- đến trước khi lên phường năm 2004, sau khi sáp nhập vào Thị xã Hà Tĩnh, xã Thạch Phú có nhiều thuận lợi, nhưng cũng gặp không ít khó khăn, là một địa bàn diện tích tự nhiện không lớn, thuần nông, đời sống nhân dân vất vả; cơ sở vật chất hạ tầng kỷ thuật yếu kém, thiếu đồng bộ, nhất là hệ thống giao thông, thủy lợi và các công trình phúc lợi xã hội. Để khắc phục hạn chế, khó khăn này, Đảng bộ xã Thạch Phú xác định các nhiệm vụ trọng tâm: Tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, trọng tâm là hệ thống giao thông, thủy lợi, các công trình phúc lợi như trường học, trạm y tế, hội quán các xóm; chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu sản xuất theo hướng đô thị hóa, áp dụng các tiến bộ khoa học kỷ thuật vào sản xuất nông nghiệp, mở rộng ngành nghề buôn bán dịch vụ, từng bước giảm tỷ lệ sản xuất nông nghiệp; đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, nâng cao công tác quản lý đô thị, vệ sinh môi trường; quản lý đất đai, quy hoạch khu dân cư, làm tốt công tác đảm bảo ANTT,TTATXH...Theo đó, nhiều công trình hạ tầng kỷ thuật từng được đầu tư như: 3,5 km đường giao thông được xây dựng, thảm nhựa được một số tuyến đường,10 cầu, cống lớn nhỏ được làm, kênh mương thủy lợi, giao thông nội đồng được đầu tư để bảo đảm cho nhân dân đi lại sản xuất thuận tiện hơn; xây dựng trụ sở làm việc của UBND, trường tiểu học, trường mầm non tập trung, trạm y tế, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ... một số ngành nghề mới xuất hiện như: vận tải hàng hóa, may mặc, mộc, nề, nhôm kính, cửa sắt...chăn nuôi phát triên nhanh về số lượng tổng đàn gia súc, gia cầm, năng suất lúa và hoa màu được tăng lên... nhìn chung đời sống của Nhân dân được nâng lên, kinh tế có bước phát triển, VHVN-TDTT có nhiều hoạt động, nhiều phong trào, nhất là phong trào bóng đá; các điểm an ninh trật tự được kiềm chế và ổn định, quốc phòng được củng cố và tăng cường.

Nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ được cải tạo khang trang

Sau khi xã Thạch Phú trở thành phường Hà Huy Tập, kết cấu hạ tầng kỹ thuật trước đây chưa đáp ứng được các tiêu chí của quá trình phát triển đô thị hóa, nhất là về quy mô, chất lượng, tính đồng bộ. Đường giao thông nhỏ hẹp, hệ thống mương thoát nước hư hỏng nặng, thường xuyên xẩy ra ngập lụt cục bộ; cơ sở vật chất, thiết bị làm việc của cán bộ công chức phường xuống cấp; các trường học, trụ sở công an, trạm y tế, nhà văn hóa các tổ dân phố không đáp ứng yêu cầu sinh hoạt cũng như công năng hoạt động; ANTT còn có một số tiềm ẩn, việc lần chiếm đất công diễn ra một số khu vực, đơn thư kiến nghị của Nhân dân phát sinh khá nhiều; thu ngân sách hàng năm đạt thấp. Tất cả các hạn chế, khó khăn đó đã đạt ra cho Cấp ủy- Chính quyền phường những nhiệm vụ hết sức nặng nề.

Từ Đại hội Đảng bộ phường lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2005-2010 và cho đến nay, nhiệm vụ xuyên suốt được Nghị quyết Đại hội đề ra là: Xây dựng phường Hà Huy Tập đạt chuẩn đô thị văn minh. Để thực hiện mục tiêu trên, trước mắt phường đã tham mưu cho UBND thành phố làm công tác quy hoạch, bước đầu là quy hoạch chung, quy hoạch các khu dân cư, trung tâm thương mại, giao thông, thoát nước, các khu vui chơi công cộng, quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000;  phối hợp với Hội đồng đền bù và giải phóng mặt bằng thành phố vận động nhân dân thực hiện giải phóng mặt bằng 17 dự án để xây dựng hạ tầng giao thông, các trung tâm thương mại, trường tư thục, các tòa nhà dịch vụ và tạo ra các quỹ đất ở để đấu giá tăng thu ngân sách. Đến nay, các dự án cơ bản hoàn thành, diện mạo đô thị đã thay đổi nhiều như: Tòa nhà liền kề Vinhomes, Khách sạn tiêu chuẩn 5 sao Vinpearl, Siêu thị Vincom, khu chung cư Winhouse, khách sạn Louis...

Chỉ tính từ năm 2020 đến nay, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt trên 1.000 tỷ đồng (năm 2020 thu 110 tỷ, năm 2021 thu 150 tỷ, năm 2022 thu 314 tỷ, năm 2023 thu 433.690.000.000), phần ngân sách phường được hưởng năm nào cũng đạt trên 100% so với kế hoạch đề ra, là đơn vị đóng góp phần ngân sách hàng đầu các phường xã cho ngân sách thanh phố, qua đó Cấp ủy - Chính quyền phường cũng tranh thủ được nguồn lực đầu tư từ ngân sách tỉnh và thành phố đầu tư trên địa bàn mức khoảng 800 tỷ đồng, các công trình tiêu biểu như: Các hạ tầng khu dân cư Vincom vị trí 1,2; tổ dân phố 6, tổ dân phố 7, Tổ dân phố 4-7, Tổ dân phố 4, khu dân cư Bàu Rạ; các tuyến đường giao thông như: Lê Văn Thiêm, Lê Duẩn kéo dài, Phú Hào, đường Nguyễn Hoành Từ, ngõ 41 Hàm Nghi…đến nay tỷ lệ các tuyến đường được thảm nhựa trên địa bàn phường đạt trên 90%. Hệ thống mương thoát nước được đầu tư đồng bộ, bảo đảm thoát nước tốt, hạn chế tối đa việc ngập lụt cục bộ. Cơ sở vật chất thiết bị phương tiện làm việc của cán bộ, công chức được đầu tư, mua sắm đầy đủ, bảo đảm; hệ thống các trường học, trạm y tế, Đài tưởng niệm liệt sỹ, trụ sở công an, sân vận động phường, nhà văn hóa, nhà đa chức năng các thiết văn hóa, các điểm vui chơi công cộng, hạ tầng khu nghĩa trang… được xây dựng và đầu tư đồng bộ, đạt các tiêu chí, tiêu chuẩn theo quy định mới. Các phong trào văn hóa văn nghệ - TDTT được phát triển phong phú, ngoài các trò chơi, hoạt động văn hóa truyền thống đã du nhập và phát triển thêm nhiều bộ môn mới như: Câu lạc bộ dân vũ, bóng chuyên hơi, tập dưỡng sinh, bóng chuyền đệm...

Trạm y tế được đầu tư xây mới khang trang tiện ích đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ban đầu của người dân

Kinh tế - xã hội có sự phát triển vượt bậc, cơ cấu kinh tế đa thành phần, chuyển dịch dần theo hướng tăng trưởng tỷ trọng thương mại dịch vụ, đến nay toàn Phường có 544 doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động có mức thu nhập ổn định, ngành tiểu thủ công nghiệp và xây dựng chiếm 25%; TMDV và các ngành nghề khác chiếm trên 65%; nông nghiệp, thủy sản còn dưới 10%. Trong những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân hằng năm đạt khá cao, thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 53,68 triệu đồng/ người/ năm, năm 2023 đạt 65.470.000 đồng/người/năm; Công tác cải cách hành chính phục vu Nhân dân và doanh nghiệp cũng là điểm sáng của Thành phố, năm 2020 đứng thứ 15/15 phường xã, năm 2023 đứng vị trí thứ Nhất trong khối các xã phường; Thực hiện tốt công tác Chính sách và an sinh xã hội, quốc phòng an ninh được giữ vững và đảm bảo, là đơn vị thuộc tốp đầu thành phố trong việc thực hiện nhiệm vụ quốc phòng- an ninh hàng năm; có 97% hộ đạt gia đình văn hoá; 7/7 tổ dân phố đạt danh hiệu tổ dân phố văn hóa trong đó có 5/7 tổ dân phố đạt tổ dân phố mẫu. Từ kết quả trên nên các năm 2021, 2022, 2023 Đảng bộ và Chính quyền liên tục đạt tiêu chuẩn Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu, trong đó năm 2021 được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen Đảng bộ có thành tích tiêu biểu trong công tác xây dựng Đảng, năm 2022, UBND phường được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu.

Công tác cải cách hành chính đạt được kết quả khá toàn diện và nổi bật

Nhìn lại chăng đường 70 xây dựng và phát triển, từ xã Thạch Phú dũng cảm, kiên cường cho đến khi trở thành phường Hà Huy Tập văn minh, hiện đại con người nơi đây luôn phát huy được truyền thống tốt đẹp đó là: Tinh thần yêu nước, yêu quê hương nồng nàn, truyền thống cách mạng kiên cường, ý chí bất khuất trong chống giặc ngoại xâm; cần cù, sáng tạo trong lao động, đoàn kết yêu thương giúp đỡ khó khăn khi hoạn nạn, truyền thống văn hóa, hiếu học, tôn sư trọng đạo, sống có nghĩa tình, thủy chung.

Diện mạo mới của trung tâm hành chính phường Hà Huy Tập

Có thể tạm gọi trái ngọt của hôm nay là sự là cả quá trình lao động, hy sinh, phấn đấu của tất cả các thế hệ Cán bộ, Đảng viên, Nhân dân, lực lượng vũ trang và doanh nghiệp của Phường Hà Huy Tập dưới sự lãnh đạo của Đảng trong suốt 70 năm qua - không riêng của một ai. Chúng ta cũng có thể tự hào về thành tựu này, nhưng những người trong thế hệ hiện tại kể cả con em cư trú tại địa phương và con em người Thạch Phú - Hà Huy Tập xa quê phải tiếp tục ra sức hoạt tập, công hiến, sáng tạo, đổi mới để xây dựng phường Hà Huy Tập ngày càng phát triển giàu đẹp – văn minh - nhân nghĩa, xứng đáng với phường mang tên Cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập./.

Nguyễn Văn Huyên,

Th.UV, PBT Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hà Huy Tập


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
     Liên kết website
    Thống kê: 373.989
    Online: 15
    ipv6 ready